Radius: Off
Radius: km
Set radius for geolocation
post-title Tập trung cho các dự án liên vùng

Tập trung cho các dự án liên vùng

Tập trung cho các dự án liên vùng

Tập trung cho các dự án liên vùng

(HPĐT) – Theo công văn số 1186 ngày 17-2-2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2016-2020, Hải Phòng dự kiến được phân bổ vốn trong nước từ ngân sách Trung ương là 3675,6 tỷ đồng; vốn ODA 2584 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ 800 tỷ đồng. So với nhu cầu phát triển, nguồn vốn được phân bổ khá hạn hẹp, do đó, thành phố dự kiến tập trung nguồn vốn này cho các dự án liên vùng nhằm phát huy vai trò động lực của Hải Phòng.

Bố trí cho các dự án lớn

Trên cơ sở nguồn vốn trên, thành phố đề xuất phân bổ chi tiết 90% nguồn vốn ngân sách Trung ương (3308 tỷ đồng), còn lại 10% (367,5 tỷ đồng) dành cho dự phòng.

Theo đó, có 75,6 tỷ đồng được dành để hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Còn lại 3232,44 tỷ đồng, năm 2016 bố trí cho các dự án là 583 tỷ đồng; giai đoạn 2017- 2020 tiếp tục bố trí 2648,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số này phải dành ra hơn 580 tỷ đồng thu hồi vốn ứng trước và tiếp tục thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) đến ngày 31-12-2014 là 103 tỷ đồng nên số còn lại không nhiều. Từ nhu cầu thực tế, thành phố dự kiến dành số vốn cho dự án mở rộng khu bay Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi 2082 tỷ đồng; đường liên tỉnh từ huyện Thủy Nguyên đi huyện Kinh Môn (Hải Dương) 17,4 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ (tập trung thi công cầu vượt ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm- Đình Vũ 113 tỷ đồng). Số còn lại dành cho 2 dự án thuộc chương trình đầu tư hạ tầng Khu kinh tế ven biển là mở rộng đường trục qua Khu CN Đình Vũ 30 tỷ đồng; xây dựng đường trục chính Khu CN Bến Rừng 40,8 tỷ đồng; 2 dự án thuộc chương trình Biển Đông- Hải đảo 140 tỷ đồng.

Nguồn ngân sách Trung ương chủ yếu tập trung cho đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Cát Bi

Đối với nguồn vốn nước ngoài (ODA), trong tổng số 2584,2 tỷ đồng, Hải Phòng dự kiến phân bổ chi tiết 90% với số tiền 2325,7 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2016 đã bố trí cho các dự án 693,3 tỷ đồng; giai đoạn 2017- 2020 tiếp tục bố trí cho 3 dự án chuyển tiếp là dự án phát triển giao thông đô thị 600 tỷ đồng; dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn 1000 tỷ đồng; dự án xử lý chất thải bệnh viện 32,4 tỷ đồng…

Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được phân bổ 800 tỷ đồng, Hải Phòng đề xuất dành cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc ven biển đoạn qua địa bàn thành phố.

Chưa đáp ứng yêu cầu phát triển

Theo Sở KHĐT Hải Phòng, tính đến hết năm 2016, Hải Phòng có 46 dự án được quyết định đầu tư có sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương với tổng mức đầu tư là 27.249 tỷ đồng. Trong đó, giá trị vốn Trung ương hỗ trợ là 22.062 tỷ đồng. Tuy nhiên, lũy kế các nguồn vốn Trung ương bố trí đến hết năm 2016 là 7375,3 tỷ đồng, bằng 33,4% cơ cấu nguồn vốn được duyệt. Như vậy, nhu cầu vốn Trung ương còn lại để hoàn thành các dự án là 14.687 tỷ đồng nhưng lại chỉ được phân bổ 3232,4 tỷ đồng (chỉ đáp ứng được 22% nhu cầu). Vì thế, một loạt các dự án được các Bộ KHĐT, Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trong giai đoạn 2016- 2020 sẽ lâm vào tình trạng không có nguồn để bố trí, thành phố sẽ rất khó khăn trong quá trình cân đối, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và bảo đảm nguồn lực để thực hiện.

Chính vì thế, thành phố đang kiến nghị Trung ương tiếp tục quan tâm bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 hỗ trợ Hải Phòng cải tạo, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện để Hải Phòng phát huy vai trò là cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, cửa chính ra biển của cả miền Bắc. Trong đó, thành phố đề nghị bổ sung thêm vốn đầu tư công trung hạn 846,2 tỷ đồng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, nâng tổng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ cho dự án là 2928,7 tỷ đồng (hiện đã bố trí 2082,5 tỷ đồng). Có như vậy mới đủ đáp ứng nguồn vốn cho các hạng mục còn lại như cải tạo một phần đường cất hạ cánh hiện hữu thành đường lăn song song… Ngoài ra, còn có một loạt các dự án dự kiến bố trí từ nguồn vốn Trung ương đang thực hiện dở dang cũng rất cần có sự quan tâm nhiều hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho Hải Phòng hoàn thành và đưa vào sử dụng, tránh tình trạng lãng phí vì bị kéo dài quá lâu. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần sớm nghiên cứu huy động thêm các nguồn lực khác hoặc đề xuất cơ chế chính sách phù hợp để tháo gỡ vướng mắc này, vì sự phát triển của Hải Phòng.

Trả lời

Loading…